3 cách để kiểm tra tốc độ và hiệu suất của SSD

Máy tính của bạn có cảm thấy chậm không? Bạn không hài lòng với tốc độ truyền dữ liệu nhanh như thế nào ? Đã đến lúc kiểm tra hiệu suất ổ đĩa của bạn.
Độc giả như bạn giúp hỗ trợ MUO. Khi bạn mua hàng bằng các liên kết trên trang web của chúng tôi, chúng tôi có thể kiếm được hoa hồng liên kết.
Nếu máy tính của bạn đang chạy chậm hoặc tụt hậu so với nhu cầu hàng ngày của bạn, thì rất có thể bạn cần một bản nâng cấp nhỏ. Thông thường nhất, máy tính hoạt động kém là do tốc độ đĩa chậm, mức sử dụng bộ nhớ cao hoặc thiếu khả năng làm mát. Nhưng làm thế nào chúng ta có thể giải quyết vấn đề mà không cần thay thế toàn bộ máy tính ?
Với ý nghĩ đó, chúng ta hãy xem năm cách để kiểm tra tốc độ ổ đĩa cứng hoặc ổ đĩa thể rắn với một số ứng dụng tốt nhất để kiểm tra tốc độ ổ đĩa của bạn.

1. Kiểm tra tốc độ SSD bằng các ứng dụng tích hợp

Việc kiểm tra phần cứng của bạn tương đối dễ dàng trên hầu hết các hệ điều hành. May mắn thay, trên một số hệ điều hành, bạn có thể kiểm tra phần cứng của mình mà không cần tải xuống chương trình bổ sung. Ví dụ: các ứng dụng của bên thứ ba sẽ hiển thị tốc độ đọc và ghi cùng một lúc, nhưng bạn phải tìm ra chúng theo cách thủ công trong phương pháp này.
Windows
Trên Windows, việc kiểm tra tốc độ SSD của bạn có thể được thực hiện thông qua Dấu nhắc Lệnh ( trong số nhiều thứ khác ). Điều quan trọng là chạy ứng dụng này với tư cách quản trị viên để ngăn chặn mọi sự cố tiềm ẩn.
  1. Gõ CMD vào thanh tìm kiếm của Start Menu, sau đó kích chuột phải vào Best Match và chọn Run as Administrator
  2. Bây giờ, gõ lệnh sau: " winat disk -ran -write -drive (name):" .
Dấu ngoặc đơn sẽ không phải là một phần của lệnh và " ( name ) " sẽ được thay thế bằng ổ đĩa của bạn, thường là "C". Thông thường, người dùng sẽ chỉ có một ổ cứng HDD hoặc SSD duy nhất, mặc dù nhiều người sử dụng ổ đĩa bổ sung cho mục đích lưu trữ. Có thể tìm thấy (các) tên đĩa bằng cách điều hướng qua PC này và có thể được định vị thông qua thanh tìm kiếm, tương tự như bước trước.
Linux

Người dùng Linux cũng có thể kiểm tra phần cứng thông qua phần mềm tích hợp.

  • Trước tiên, bạn cần điều hướng đến thiết bị đầu cuối và mở nó.
  • Khi nó được mở, hãy nhập mã sau vào giữa các trích dẫn: $ " sync; dd if=/dev/zero of=tempfile bs=1M count=1024; sync ". Con số hiển thị sẽ là tốc độ "ghi" của thiết bị lưu trữ đã thử nghiệm của bạn.
  • Vì chúng tôi đã tạo một tệp tạm thời nên dữ liệu được lưu vào bộ nhớ đệm, dẫn đến kết quả bị sai lệch khi bạn thử kiểm tra tốc độ "đọc" của mình. Nếu chúng ta chạy cùng một lệnh, chúng ta sẽ nhận được kết quả sai lệch. Để có kết quả chính xác, bạn cần xóa bộ đệm khỏi tệp tạm thời bằng lệnh sau: $ " sudo /sbin/sysctl -w vm.drop_caches=3 ".
  • Sau đó, bạn có thể nhập lệnh này để xem tốc độ "đọc" của mình, như được hiển thị trong hộp màu vàng ở hình ảnh đầu tiên ở trên: $ dd if=tempfile of=/dev/null bs=1M count=1024" .

Hệ điều hành Mac

Cuối cùng, nếu bạn có máy Mac, thật không may, không có tính năng tích hợp nào để xem thông số kỹ thuật phần cứng của chúng tôi. Apple luôn kín đáo về những gì bên dưới thân máy bằng nhôm sáng bóng và không có gì khác biệt về mặt phần mềm. May mắn thay, vẫn có nhiều cách để hiển thị hiệu suất thiết bị của bạn với sự trợ giúp của một số ứng dụng bên thứ ba.

2. Kiểm tra tốc độ SSD bằng các ứng dụng của bên thứ ba

Cho dù chúng ta có thể kiểm tra phần cứng của mình có hay không có phần mềm bổ sung, thì không cần phải lo lắng vì nhiều ứng dụng phần mềm miễn phí có thể thực hiện các tác vụ tương tự. Hơn nữa, một số là đa nền tảng, làm cho nó trở nên thuận tiện hơn cho tất cả các loại người dùng.
Đối với người dùng Windows, CrystalDiskMark vẫn là một trong những phần mềm phổ biến nhất để đo tốc độ ổ đĩa của máy tính. Nhờ giao diện người dùng đơn giản, việc đo tốc độ đĩa của bạn có thể được thực hiện bằng cách nhấn "Tất cả" ở góc trên cùng bên trái của chương trình sau khi hoàn tất cài đặt.
Đối với macOS, Novabench là một chương trình tốt có thể xác định tốc độ đọc và ghi của bạn. Vì đây là chương trình của bên thứ ba nên chương trình này không có trên App Store nhưng có thể tìm thấy trên trang web của Novabench. Thật không may, điều này chỉ dành cho các bộ xử lý dựa trên Intel, vì vậy những bộ xử lý có Chip M1 và M2 của Apple , hay còn gọi là chip Silicon của Apple , hiện không may mắn.
Cuối cùng, vì Linux hoàn toàn là về các chương trình nguồn mở, nên việc nền tảng này dựa vào phần mềm của bên thứ ba là phản trực giác. Tuy nhiên, nếu bạn cần sử dụng phần mềm của bên thứ ba, Novabench phục vụ nhiều hệ điều hành, bao gồm cả Linux, để người dùng kiểm tra tốc độ đĩa của họ.

3. Kiểm tra tốc độ SSD bằng phần mềm đa nền tảng

Đối với những người sử dụng nhiều hệ điều hành, ATTO Disk Benchmark là đa nền tảng. Đây là phần mềm miễn phí về mặt kỹ thuật, mặc dù có một phiên bản trả phí cho phép bạn truy cập vào nhiều tính năng hơn. Tuy nhiên, chương trình cung cấp cho bạn khả năng đánh giá nhiều thành phần phần cứng trên máy tính của bạn ngoài việc chỉ đọc tốc độ của thiết bị lưu trữ.
Cho dù bạn đang sử dụng HĐH Windows hay macOS, việc kiểm tra tốc độ SSD của bạn không thể đơn giản hơn nữa. Để bắt đầu kiểm tra, bấm Bắt đầu ở giữa chương trình. Các menu thả xuống cung cấp cho bạn quyền truy cập vào một số tham số có thể thay đổi theo ý thích của bạn. Sau đó, như hình trên, thông tin mong muốn sẽ được hiển thị tương ứng.
Nếu AttoDiskBenchmark không làm những gì bạn cần, Blackmagic Disk Speed ​​Test cũng phục vụ cả người dùng Windows và Mac. Sẵn có trên App Store, phần mềm này chủ yếu dành cho người dùng Mac. Tuy nhiên, người dùng Windows cũng có thể sử dụng phần mềm này bằng cách điều hướng đến trang web của họ và tải xuống bản cập nhật phần mềm mới nhất (bạn có thể tìm thấy các liên kết bên dưới).
Sau khi tải xuống, một màn hình đăng ký sẽ xuất hiện hoàn toàn không bắt buộc. Nhấp vào "Chỉ tải xuống" ở góc dưới bên trái sẽ cài đặt chương trình, chương trình này sẽ khả dụng sau khi khởi động lại. Nhờ giao diện đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, việc chạy kiểm tra tốc độ dễ dàng như nhấn nút Bắt đầu và để nó phân tích.
Phải làm gì nếu SSD của bạn chạy chậm?
Khi công nghệ tiến bộ mỗi ngày, công nghệ trong máy tính của bạn sẽ trở nên lạc hậu nhanh chóng. May mắn thay, nhiều bộ phận đã lỗi thời có thể được thay thế bằng các bộ phận mới hơn, dẫn đến hiệu suất tốt hơn. Mặc dù việc nâng cấp bộ nhớ của bạn có thể cải thiện khả năng phản hồi, nhưng việc nâng cấp SSD có thể thay đổi đáng kể hiệu suất máy tính của bạn.
Tốc độ phổ biến của ổ SSD nằm trong khoảng từ 300-600 MB/giây cho cả tốc độ đọc và ghi. Trong một số trường hợp, bạn sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ việc nâng cấp bộ nhớ của mình so với nâng cấp SSD, đặc biệt là SSD PCIe 4.0 . Lợi ích là nâng cấp tối thiểu từ SSD lên SSD, đặc biệt là vì chúng đã nhanh (nhưng bạn sẽ thấy sự khác biệt giữa các thế hệ SSD PCIe ). Nhưng từ ổ cứng HDD cũ hơn sang ổ SSD, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy sự khác biệt ngày đêm, cũng như việc bạn nâng cấp từ tiêu chuẩn PCIe cũ lên thế hệ mới hơn.
Nâng cấp thiết bị lưu trữ của bạn lên ổ SSD là một nhiệm vụ khá dễ dàng. Trước tiên, hãy xác định xem bạn muốn có NVMe hay SSD , nhưng hãy chắc chắn rằng nó có thể được hỗ trợ trên thiết bị của bạn. Cổng NVMe, nếu có, là một cổng nhỏ có thể không bị phát hiện. Không phải tất cả máy tính hoặc máy tính xách tay đều cho phép sử dụng ổ NVMe do thiếu cổng NVMe khả dụng.
Sau khi chọn thiết bị bạn muốn, bạn sẽ cần chuyển dữ liệu từ ổ SSD ban đầu sang ổ SSD mới. Phải thừa nhận rằng việc truyền dữ liệu của bạn có thể gây khó chịu, mặc dù việc này không nên tẻ nhạt nếu có sự trợ giúp và một số hướng dẫn .
Tắt ổ đĩa của bạn để có tốc độ nhanh hơn
Với giá của các bộ phận máy tính, việc nâng cấp các thành phần chính của bạn không còn có thể được thực hiện với giá rẻ. Một trong những thành phần rẻ hơn trong sơ đồ lớn là thiết bị lưu trữ của bạn. SSD có thể được tìm thấy với giá hàng trăm đô la hoặc hơn, tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ bạn muốn. Như đã trình bày ở trên, kiểm tra tốc độ ổ đĩa của bạn là một quá trình khá dễ dàng và có thể được thực hiện khi có hoặc không có truy cập internet đối với hầu hết các hệ điều hành. Với việc lựa chọn phần mềm tích hợp hoặc bên thứ ba, thông tin nằm trong tầm tay bạn.

0/Post a Comment/Comments

ADS2