Cách khắc phục sự cố màn hình xanh hoặc mã lỗi STOP trên máy tính Dell

Lỗi dừng ( còn gọi là lỗi màn hình xanh ) có thể xảy ra nếu sự cố khiến thiết bị của bạn tắt hoặc khởi động lại đột ngột. Bạn có thể thấy lỗi dừng trên màn hình xanh ( Windows 10 và các phiên bản cũ hơn) và màn hình đen ( Windows 11 ) với thông báo rằng thiết bị của bạn gặp sự cố và cần khởi động lại.


Thực hiện thiết lập lại ổ cứng

  1. Tắt máy tính. Nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây.
  2. Ngắt kết nối bộ đổi nguồn AC hoặc cáp nguồn khỏi máy tính và tháo pin ( đối với máy tính xách tay Dell có pin rời ).
  • LƯU Ý : Đối với máy tính xách tay Dell có pin không thể tháo rời, hãy tìm hiểu Cách Đặt lại Đồng hồ Thời gian Thực ( RTC ). Đối với máy tính xách tay Dell có pin có thể tháo rời, hãy xem Hướng dẫn sử dụng dành cho máy tính xách tay Dell của bạn để biết hướng dẫn từng bước tháo pin một cách an toàn.
  • LƯU Ý : Trên một số máy tính xách tay Dell Latitude được chọn, hãy thử khôi phục máy tính xách tay bằng phương pháp ePSA bắt buộc từ POST hoặc lỗi khởi động. Tìm hiểu Cách sử dụng ePSA cưỡng bức để khôi phục từ POST hoặc Lỗi khởi động trên PC Dell Latitude.
  • Ngắt kết nối tất cả các thiết bị như ổ USB, máy in, webcam và thẻ nhớ ( SD / xD ). Ngoại trừ bàn phím và chuột.
  1. Nhấn và giữ nút nguồn trong 15 đến 20 giây để rút hết nguồn điện còn lại.
  2. Kết nối cáp nguồn ( đối với máy tính để bàn Dell ), bộ nguồn AC và pin ( đối với máy tính xách tay Dell ).
  3. Bật máy tính.

Chạy kiểm tra phần cứng

Để xác định xem máy tính Dell của bạn có đang gặp sự cố phần cứng hay không, trước tiên bạn nên chạy kiểm tra chẩn đoán phần cứng. Dell cung cấp cả chẩn đoán tích hợp và trực tuyến.
  1. Bật máy tính và nhấn F2phím nhiều lần cho đến khi bạn thấy Menu Khởi động một lần.
  2. Chọn Chẩn đoán và nhấn Enter.
  3. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để hoàn thành kiểm tra chẩn đoán trước khi khởi động.
  4. Nếu các bài kiểm tra vượt qua, các thiết bị phần cứng trong máy tính đang hoạt động bình thường. Sự cố có thể liên quan đến hệ điều hành hoặc phần mềm được cài đặt trên máy tính.
  5. Nếu kiểm tra không thành công, hãy ghi lại Thẻ dịch vụ, mã lỗi và mã xác nhận. Tra cứu mã lỗi chẩn đoán trước khi khởi động.

Nếu máy tính có thể khởi động vào Windows và có thể truy cập internet, hãy chạy chẩn đoán trực tuyến của Dell :

  1. Duyệt đến Dell.com/support.
  2. Xác định máy tính Dell của bạn.
    • Nhấp vào Tải xuống & Cài đặt SupportAssist để tự động phát hiện máy tính Dell của bạn. Làm theo hướng dẫn trên màn hình để cài đặt Dell SupportAssist.
    • Hoặc, nhập Thẻ dịch vụ hoặc Mã dịch vụ nhanh của máy tính Dell và nhấp vào Tìm kiếm.
    • Hoặc, nhấp vào Duyệt qua tất cả sản phẩm và chọn thủ công máy tính Dell của bạn từ danh mục.
  3. Chuyển đến tab Chẩn đoán.
  4. Nhấp vào Chạy thử nghiệm đầy đủThử nghiệm toàn diện này xem xét kỹ hơn phần cứng của bạn để tìm ra các sự cố không dễ xác định. Nếu bạn đã chạy Kiểm tra nhanh và sự cố vẫn chưa được giải quyết, chúng tôi khuyên bạn nên chạy kiểm tra này tiếp theo.
    LƯU Ý : Nếu SupportAssist chưa được cài đặt trên máy tính Dell của bạn, bạn sẽ được nhắc tải xuống và cài đặt ứng dụng SupportAssist.
    Nếu bài kiểm tra vượt qua, hãy chuyển sang bước tiếp theo.
  5. Nếu kiểm tra không thành công, hãy liên hệ với bộ phận Hỗ trợ Kỹ thuật của Dell để biết các tùy chọn sửa chữa trong khu vực của bạn.
Đôi khi, các thiết bị bên ngoài có thể gây ra lỗi màn hình xanh hoặc dừng. Rút phích cắm của mọi thiết bị lưu trữ bên ngoài như ổ đĩa ngoài, trạm nối và phần cứng khác được cắm vào máy tính rồi khởi động lại máy tính.

Nếu bạn không gặp sự cố sau khi khởi động lại máy tính, thiết bị bên ngoài có thể là nguyên nhân gây ra sự cố và bạn cần liên hệ với nhà sản xuất thiết bị để được hỗ trợ thêm.

Nếu điều này không giải quyết được vấn đề, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Chế độ an toàn khởi động Windows ở trạng thái cơ bản, sử dụng một bộ tệp và trình điều khiển hạn chế, đồng thời cho phép bạn thực hiện các bước khắc phục sự cố. Trước khi vào chế độ an toàn, bạn cần vào Môi trường khôi phục Windows ( WinRE ).

Khởi động vào chế độ an toàn

  1. Nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây để tắt máy tính.
  2. Bật máy tính.
  3. Tại màn hình khởi động Windows, nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây để tắt máy tính.
  4. Bật máy tính.
  5. Tại màn hình khởi động Windows, nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây để tắt máy tính.
  6. Bật máy tính. Máy tính sẽ khởi động vào Windows Recovery Environment ( WinRE ).
  7. Nhấp vào Khắc phục sự cố.
  8. Nhấp vào Tùy chọn nâng cao.
  9. Nhấp vào Cài đặt khởi động.
  10. Nhấp vào Khởi động lại.
  11. Sau khi máy tính khởi động lại, bạn sẽ thấy một danh sách các tùy chọn. Tùy chọn ưu tiên là chọn 5 hoặc nhấn F5 cho Chế độ An toàn với Mạng.
Khởi động vào chế độ an toàn với kết nối mạng trong Windows 7
  1. Nhấn và giữ nút nguồn trong 10 giây để tắt máy tính.
  2. Bật máy tính.
  3. Nhấn vào F8phím cho đến khi bạn thấy menu Tùy chọn khởi động nâng cao .
  4. Sử dụng các phím mũi tên để chọn Chế độ An toàn với Mạng và nhấn Enter.
  5. Máy tính khởi động lại Windows 7 vào chế độ an toàn với kết nối mạng.

Sau khi máy tính khởi động vào chế độ an toàn với kết nối mạng, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Khởi động vào Chế độ An toàn với Mạng

Thời lượng: 00:50
Phụ đề chi tiết: Có sẵn bằng nhiều ngôn ngữ. Nhấp vào biểu tượng CC, sau đó chọn ngôn ngữ ưa thích.

  1. Nhấp vào Bắt đầu và nhập SupportAssist.
  2. Nhấp vào ứng dụng SupportAssist trong kết quả tìm kiếm.
  3. Trong cửa sổ SupportAssist, nhấp vào tab Khắc phục sự cố.
  4. Nhấp vào Tôi muốn khắc phục sự cố PC của mình .
  5. Nhấp vào Máy tính của tôi đã ngừng phản hồi hoặc khởi động lại đột ngột.
  6. Nhấp vào Khắc phục ngay.
  7. SupportAssist sẽ quét toàn bộ hệ thống để kiểm tra phần cứng và xác định các bản cập nhật trình điều khiển có thể giúp tránh các sự cố trong tương lai.

Nếu điều này không giải quyết được vấn đề, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Trình kiểm tra tệp hệ thống và Quản lý và phục vụ hình ảnh triển khai ( DISM.exe ) là các công cụ dòng lệnh để quét Windows và sửa chữa các tệp hệ thống bị thiếu hoặc bị hỏng.

  1. Khởi động lại máy tính và khởi động vào Windows. Nếu máy tính không thể khởi động vào Windows, hãy khởi động vào chế độ an toàn với kết nối mạng.
  2. Nhấp vào Bắt đầu và tìm kiếm Command Prompthoặc cmd.
  3. Nhấp chuột phải vào Dấu nhắc Lệnh và chọn Chạy với tư cách quản trị viên .
  4. Tại dấu nhắc lệnh, nhập sfc /scannowvà nhấn Enter.
  5. Trình kiểm tra tệp hệ thống sẽ quét và xác minh các tệp hệ điều hành. Không đóng cửa sổ nhắc lệnh cho đến khi quá trình xác minh hoàn tất 100%.
  6. Khởi động lại máy tính và kiểm tra xem sự cố đã được giải quyết chưa.
  7. Nếu sự cố vẫn chưa được giải quyết, hãy lặp lại bước 1 và 2.
  8. Tại dấu nhắc lệnh, nhập DISM.exe /Online /Cleanup-image /Restorehealthvà nhấn Enter.
LƯU Ý : Công cụ DISM yêu cầu kết nối internet đang hoạt động. Kết nối cáp ethernet ( RJ45 ) trực tiếp từ bộ định tuyến với máy tính. Chế độ an toàn với mạng không hỗ trợ kết nối internet không dây ( Wi-Fi ).
  1. Công cụ Deployment Image Servicing and Management (DISM) sẽ kết nối với Windows Update trực tuyến để tải xuống và thay thế các tệp hệ thống Windows bị thiếu hoặc bị hỏng (nếu có).
  2. Sau khi quá trình sửa chữa hoàn tất, hãy khởi động lại máy tính.

Nếu điều này không giải quyết được vấn đề, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Dell khuyên bạn nên cập nhật trình điều khiển thiết bị và BIOS như một phần của chu kỳ cập nhật theo lịch trình của bạn. Trình điều khiển thiết bị và các bản cập nhật BIOS có thể chứa các tính năng cải tiến hoặc thay đổi giúp giữ cho phần mềm hệ thống của bạn luôn cập nhật và tương thích với các mô-đun hệ thống khác ( phần cứng và phần mềm ) đồng thời có thể tăng tính ổn định.

Nếu điều này không giải quyết được vấn đề, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Khôi phục Hệ thống là một tính năng của hệ điều hành Microsoft Windows có thể giúp khắc phục một số loại sự cố nhất định và các sự cố máy tính khác. Khôi phục Hệ thống hoàn nguyên trạng thái máy tính của bạn ( bao gồm các tệp máy tính, ứng dụng đã cài đặt, Windows Registry và cài đặt máy tính ) về thời điểm trước đó.

Nếu điều này không giải quyết được vấn đề, hãy chuyển sang bước tiếp theo.

Nếu máy tính Dell của bạn tiếp tục bị khóa hoặc các bước khắc phục sự cố ở trên không giải quyết được sự cố, hãy cân nhắc cài đặt lại hệ điều hành

0/Post a Comment/Comments

ADS2