Nếu máy in của bạn bị lỗi, thì đây là cách khắc phục sự cố để bạn có thể quay lại làm việc.
Kiểm tra đèn báo lỗi máy in của bạn
Mặc dù có thể gây khó chịu nhưng đôi khi máy in cho bạn biết vấn đề là gì để bạn có thể tránh thử và mắc lỗi trong quá trình khắc phục sự cố. Máy in của bạn có thể đang hiển thị thông báo lỗi thông qua một loạt đèn màu, nhấp nháy khó hiểu trên chính máy in.
Tuy nhiên, không phải lúc nào đèn cũng rõ nghĩa là gì, vì vậy bạn có thể cần kiểm tra sách hướng dẫn để giải mã những gì máy in của bạn đang nói. Nếu bạn làm mất sách hướng dẫn, thông thường bạn có thể tải xuống bản sao PDF từ trang hỗ trợ của nhà sản xuất dành cho máy in của bạn.
Khi bạn đã tìm ra lỗi—kẹt máy in hoặc không có mực—hãy chuyển xuống phần tương ứng của hướng dẫn này để chẩn đoán thêm. (Nếu máy in của bạn không hiển thị lỗi, hãy tiếp tục đọc)
Xóa hàng đợi máy in

Đôi khi, hàng đợi in trên máy tính của bạn có thể bị kẹt với các tài liệu cũ không in được vì lý do này hay lý do khác, khiến tài liệu bạn cần phải giữ lại ngay bây giờ.
Nhấp chuột phải vào biểu tượng máy in trong khu vực thông báo của Windows, sau đó chọn Mở tất cả máy in để xem danh sách các mục hiện đang được xếp hàng. Trong macOS, bạn có thể thấy hàng đợi từ Tùy chọn hệ thống => Máy in & Máy quét => Mở hàng đợi in. Nhấp chuột phải vào bất kỳ mục cũ nào và xóa chúng để mọi thứ hoạt động trở lại.
Ngoài ra, trong Windows, bạn có thể khởi động lại bộ đệm máy in, nó sẽ cố gắng in các tài liệu đó như thể chúng vừa được thêm vào hàng đợi (vì vậy bạn không cần phải xóa chúng).

Có một số cách để thực hiện việc này, nhưng cách dễ nhất có lẽ là từ Dấu nhắc Lệnh. Mở menu Bắt đầu, tìm kiếm "Dấu nhắc Lệnh", nhấp chuột phải vào tùy chọn xuất hiện và chọn Chạy với tư cách Quản trị viên . Sau đó dán vào các lệnh sau, nhấn Enter sau mỗi lệnh:
net stop spooler
del %systemroot%\System32\spool\PRINTERS\* /Q /F /S
net start spooler
Nếu may mắn, điều này sẽ làm cho máy in của bạn hoạt động trở lại và bạn sẽ nhận được tài liệu mà mình đang chờ đợi.
Củng cố kết nối

Điều này nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng nếu tôi có một đồng xu cho mỗi giờ mà tôi đã lãng phí để khắc phục sự cố thứ gì đó không được cắm điện, thì tôi sẽ đi được nửa đường để mua một thanh Snickers. Đảm bảo cáp USB được cắm vừa khít ở cả hai đầu và cáp nguồn được cắm vào tường. Bạn không bao giờ biết khi ai đó rút phích cắm để sạc điện thoại của họ mà không nói cho bạn biết.
Nếu bạn đang cố in qua Wi-Fi , hãy thử cắm máy tính của bạn qua USB. Nếu điều đó hoạt động, bạn biết vấn đề tồn tại với kết nối Wi-Fi và có thể tập trung nỗ lực của bạn vào đó.
Máy in của bạn có nhận được tín hiệu đủ tốt không? Xem máy in có hiển thị trong danh sách mạng của bộ định tuyến hay không hoặc thử di chuyển máy in đến gần bộ định tuyến hơn để xem nó có nằm ngoài phạm vi phủ sóng hay không. Không đùa đâu, máy in của bố chồng tôi không hoạt động trừ khi tất cả các cửa trên lầu đều mở, vì chúng cản trở tín hiệu Wi-Fi vốn đã yếu.
Đảm bảo bạn có máy in phù hợp

Một lần nữa, điều này có vẻ cơ bản, nhưng bạn có chắc là bạn đã hướng tài liệu đến đúng máy in không? Nếu bạn đã sử dụng máy tính của mình với nhiều máy in—giả sử, nếu bạn đi lại giữa nhà và văn phòng hoặc nếu bạn vừa có một máy in mới ở nhà—Windows có thể đang cố gửi tài liệu đến máy in sai.
Hãy thử in lại tài liệu và đảm bảo chọn Tệp => In từ menu thay vì sử dụng phím tắt. Sau đó, hãy chú ý đến các tùy chọn xuất hiện—nếu trình đơn thả xuống hiển thị một máy in khác với máy in bạn muốn, hãy nhấp vào máy in đó để chọn đúng máy in trước khi tiếp tục. Trong một số chương trình, chẳng hạn như Google Chrome, bạn thậm chí có thể cần nhấp vào Xem thêm để có danh sách đầy đủ các máy in được kết nối.
Cài đặt Trình điều khiển và Phần mềm

Khi bạn cắm máy in vào PC, Windows thường sẽ lấy các trình điều khiển cần thiết cho bạn. Nhưng trong một số ít trường hợp, bạn có thể cần truy cập trang web của nhà sản xuất máy in, tra cứu trang hỗ trợ cho kiểu máy của mình và tải xuống trình điều khiển hoặc gói phần mềm theo cách thủ công. Nếu bạn chưa làm như vậy, hãy thử ngay bây giờ.
Thêm máy in

Nếu đang sử dụng máy in của mình qua Wi-Fi, bạn có thể cần thêm máy in đó vào danh sách các máy in có sẵn của Windows trước khi Windows cung cấp tùy chọn này. Trong Windows 10 , hãy đi tới Cài đặt => Thiết bị => Máy in & Máy quét và nhấp vào nút Thêm Máy in hoặc Máy quét . Đối với Windows 11 , hãy mở Cài đặt > Bluetooth & thiết bị => Máy in & máy quét, sau đó nhấp vào Thêm thiết bị.
Trên máy Mac, đi tới Tùy chọn hệ thống > Máy in & Máy quét và nhấp vào nút + . Máy tính của bạn sẽ tìm kiếm máy in trên mạng và khi tìm thấy máy in bạn đang tìm, hãy nhấp vào máy in đó để thêm máy in vào danh sách của bạn. Bây giờ, bạn sẽ có thể in một tài liệu.
Kiểm tra xem khay giấy có đầy không (không bị kẹt)

Trong các trường hợp khác, có thể có một số giấy bị kẹt trong cơ chế. Thông thường máy in của bạn sẽ cho bạn biết như vậy và bạn chỉ cần mở bảng truy cập và kéo tờ giấy nhàu nát ra. (Một lần nữa, bạn có thể cần tham khảo sách hướng dẫn của mình nếu bạn không chắc nó mở ra ở đâu.)
Trong một số trường hợp, máy in của bạn có thể thông báo bị kẹt giấy ngay cả khi bạn không nhìn thấy tờ giấy nào bị kẹt trong cơ chế. Khi điều đó xảy ra, bạn có thể có các mẩu giấy nhỏ hơn hoặc phần cặn khác bị mắc kẹt bên trong các con lăn mà bạn không thể nhìn thấy. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải xóa một số thành phần đó để khắc phục sự cố. Nếu bạn không thoải mái khi làm như vậy, hãy mang nó đến cửa hàng sửa chữa PC.
Thử với hộp mực

Nếu máy in báo hết mực nhưng bạn biết là không phải, bạn có thể thực hiện một số việc sau. Đầu tiên, đầu in có thể bị tắc hoặc bẩn và bạn có thể làm sạch nó thông qua quy trình vệ sinh tích hợp sẵn của máy in (bạn sẽ tìm thấy chi tiết trong sách hướng dẫn).
Đăng nhận xét